Có nhìn cảnh các bà nội trợ rồng rắn, chen chúc nhau ở gian hàng thực phẩm, chế biến trong những ngày qua mới thấy rõ xu hướng tiêu dùng của người dân đô thị: chuyển qua các kênh bán lẻ hiện đại như chuỗi cửa hàng thực phẩm, siêu thị để chọn mua thực phẩm tươi sống. Còn chợ truyền thống tiếp tục mất dần vị thế của mình vì giá cả thiếu ổn định và quan trọng hơn là vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Đời sống đi lên, bà nội trợ đến siêu thị với yêu cầu ngày càng cao về xuất xứ, thương hiệu đối với mặt hàng này. Những bó rau được đóng gói cẩn thận có nhãn hiệu, xuất xứ đã được người tiêu dùng nhận diện như một sự bảo đảm về an toàn. Bởi vậy, bản thân siêu thị ngoài các quy định chung về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng tự xây dựng riêng bộ tiêu chuẩn chất lượng dành cho rau và trái cây. Hàng nào không “qua được cửa ải” này sẽ bị loại, thậm chí phạt tiền!
Một khi nhận thức của người tiêu dùng về các sản phẩm vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng cao thì những nông sản có quy trình trồng trọt đáp ứng được vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ có đất sống. Và câu chuyện đi chợ trả giá, phải lội bì bõm khi mùa mưa về, mua hàng không có nguồn gốc rõ ràng sẽ không còn hiện diện trong thói quen hằng ngày của các bà nội trợ.